พินัยกรรม และข้อคิดฟ้าแลบ

BIA4.3/67 กล่อง 8

พินัยกรรม และข้อคิดฟ้าแลบ

พินัยกรรม และข้อคิดฟ้าแลบ [พ.ศ. 2529]

สมุดบันทึกเล่มเล็ก แบบฉีก จำนวน 1 เล่ม (109 หน้า) หน้า [1]–[109]

- ด้านนี้ พินัยกรรม. หน้า [1]

- บทนำ. พินัยกรรมนี้เป็นของลูกหลานผู้ขอลาไปก่อน เขียนมอบไว้แก่คุณปู่คุณตาคุณย่าคุณยาย ผู้อยู่ข้างหลัง, และต้องการจะติดตามลูกหลานไปโดยเร็ว. หน้า [2]

- แผ่นดินทองสร้างด้วยแผ่นดินธรรม ในประเทศไทยที่มีใจมีอตัมมยตา หน้า [3]

- พินัยกรรม บ้านผู้อื่นเป็นโลกแห่งการพักผ่อน บ้านเราเองเป็นโลกแห่งการงาน พระอรหันต์มีแต่โลกแห่งการพักผ่อน หน้า [4]

- ความหมดภพ หน้า [5]

- ความสุขมีทุกแห่ง/เวลา หน้า [6]

- การครองชีวิตที่ดีที่สุด หน้า [7]

- ชีวิตแห่งความกลัวคือนรก. หน้า [8]

- ความรักที่เป็นปัจจัยแก่นิพาน หน้า [9]

- ชีวิตในแง่ลบกลายเป็นบวก แล้วเหนือบวก. หน้า [10]

- ตัวปัญหาที่แท้จริง หน้า [11]

- คุณยายเอ๋ย ทำบุญแล้วได้สวรรค์นั้นขาดทุนป่นปี้ หน้า [12]

- หนามยอกเอาหนามบ่ง หน้า [13]

- เหงื่อนั่นแหละคือน้ำมนต์ หน้า [14]

- ดีกว่าธรรมดากันบ้างเถิด หน้า [15]

- ต้องขบถต่อสิ่งที่เรียกว่าตัวตน. หน้า [16]

- ด่าหรือชม เรื่องลมๆ แล้งๆ. หน้า [17]

- พินัยกรรม หนุ่มสาวยุคปรมาณู หน้า [18]

- ค่านิยมของสีลธรรม. หน้า [19]

- สิทธิมนุษยชนที่ฟุ่มเฟือย ทำลายค่านิยมของสีลธรรม. หน้า [20]

- พินัยกรรม ล้างหน้าดีที่สุด ล้างกันลวกๆ หน้า [21]

- พินัยกรรม ทำบุญเอาหน้า หน้า [22]

- สวรรค์รึจ๊ะ, หน้า [23]

- คำสอนเรื่องตัวตน หน้า [24]

- หาพบพระพุทธองค์ที่ไหน หน้า [25]

- พินัยกรรม เกิดมาทำไม หน้า [26]

- โลกกับธรรมะ หน้า [27]

- อตัมมยตากับความฝัน หน้า [28]

- อตัมม. กับความแก่ หน้า [29]

- ทำงานไม่สนุก เพราะ หน้า [30]

- สิ่งยิ่งมี – ยิ่งบัง หน้า [31]

- สวรรค์แท้จริงของกรรมกรคือ การเป็นเพื่อน กกจต. กับนายจ้าง หน้า [32]

- เมื่อคุณตาคุณยาย ฯลฯ อยากอยู่เฝ้าวัฏฏะ ลูกหลานขอลาเพื่อตามเสด็จไปก่อน หน้า [33]

- ธรรมเป็นเรื่องคนเป็นๆ มิใช่เรื่องคนตาย, เพื่อตาย, แต่สำหรับคนเป็นๆ จะไม่มีทุกข์เลย. หน้า [34]

- สิ่งศักดิ์สิทธิ์แท้จริงมีแต่การกระทำอันถูกต้องของเราเอง. หน้า [35]

- อภิธรรมแท้ไม่มีตัวตน แห่งรูปจิต–เจ–สุ–นิ. มีแต่สุญญตามหาสัจจ. หน้า [36]

- แม่ครัวบางคนทำเพราะอยากได้หน้า มิได้หวังว่าให้นายมี ค.สุข หน้า [37]

- ด้านนี้ ข้อคิดฟ้าแลบ หน้า [38]

- พินัยกรรม พระพุทธรูป หน้า [39]

- ข้อเท็จจริงในปัจจุบัน หน้า [40]

- พินัยกรรม ไม่ต้องไปไหน หน้า [41]

- [พินัยกรรมก็ได้] เข้าใจนิพพานง่ายๆ หน้า [42]

- ให้ พุ. เหนือศาสนาใดในแง่วิท. *ทาส–คน–อารมณ์–กิเลส–อายตนะ หน้า [43]

- คำสั้นๆ ใส่รูป (แผ่น ๑) หน้า [44]

- พระพุทธองค์สอนให้พึ่งตน แต่เราขอพึ่งพระพุทธองค์ กลายเป็นข้อขัดแย้งกับพระพุทธเจ้า หน้า [45]

- [พินัยกรรมด้วย] ความเกิด หน้า [46]

- ศาสนาเดียว หน้า [47]

- พินัยกรรม กุ้งมีตาไว้ให้เด็กคล้อง หน้า [48]

- พินัยกรรม สัตบุรุษ & พุทธบริษัท อย่าเป็นทาส หน้า [49]

- พิ. พรหมจรรย์ หน้า [50]

- พินัยกรรม พระธรรมคืออะไร หน้า [51]

- พินัยกรรม นรก – สวรรค์ ที่น่ากลัว หน้า [52]

- Sex หรือ กาม หน้า [53]

- พินัยกรรม มันก็ยังไม่มีสันติภาพ หน้า [54]

- อิสาณยังไม่เขียว แต่ที่เขียวอยู่แล้วมันก็ยังไม่มีสันติภาพ. ยังทำลายมันเสีย ด้วยการทำเขื่อน–สร้างไร่มัน–ทุ่งเลี้ยงสัตว์ หน้า [55]

- ยิ่งยึดมั่นในคำสอน ยิ่งขุดหลุมฝังตัวเอง. หน้า [56]

- พินัยกรรม พวกนั้น (นักพัฒนา – สันติภาพ ฯลฯ) หน้า [57]

- พินัยกรรม ชาวบ้านถามว่า “ถ้าไม่ให้ยึดมั่นถือมั่นแล้ว คำสอนที่ว่าให้ตนพึ่งตนเองนั้น จะหมายความว่าอย่างไร?” หน้า [58]

- พินัยกรรม ทำคุณเหมือนน้ำ หน้า [59]

- พินัยกรรม สลับเพลงเสียเรื่อย. หน้า [60]

- Basic Fundamental. พุ. –สัจจของธช. พ.ธ.ส. คือ ฯลฯ หน้า [61]–[62]

- คำคมใส่ภาพ (แผ่น ๒) หน้า [63]

- ในเมืองสวรรค์นั้นพลเมืองเห็นแก่ตัวมากกว่าในเมืองคน. หน้า [64]

- ตัวกูไม่อาจชนะตัวกูโน้น ไม่มีตัวกูเท่านั้น อาจชนะ หน้า [65]

- เป็นทาษพระพุทธเจ้าสบายกว่าเป็นทาษความเจริญแผนใหม่. หน้า [66]

- คำสั้น. ถ้าไม่เป็นไก่ก็ไม่ต้องขัน, แต่เป็นไก่ หน้า [67]

- คำสั้น. แม้จะเป็นเครื่องจักร ก็มิใช่ว่าจะสม่ำเสมอคงเส้นคงวา 100% เสมอไป. สู้อตัมมยตาไม่ได้. หน้า [68]

- กิเลสเป็นเหตุให้ต้องเกิดพระพุทธเจ้า! หน้า [69]

- อย่าหัวเราะให้ลืมตัว –แก่ยิ่งรู้สึกตัว. หน้า [70]

- สิ่งหาง่ายและใช้กันมากที่สุด คือข้อแก้ตัว. หน้า [71]

- นรกคือนครแห่งการเสวยผลของการเห็นแก่ตัว. หน้า [72]

- พรหมโลก – โลกแห่งความหลงอัตตา หน้า [73]

- สัตว์เห็นแก่ตัวน้อยกว่าคนมากนัก. หน้า [74]

- ทานสีลของคนที่เห็นแก่ตัวไม่อาจเป็นบันไดนิพ. หน้า [75]

- ลิงจับเหาให้กันเพราะรัก, หรือเพื่อกินเอง. หน้า [76]

- พุทธบริษัทคือผู้รู้ – ผู้ตื่น – ผู้เบิกบาน – ผู้ไม่เห็นแก่ตัว. หน้า [77]

- กุสลธรรมหรืออกุสลธรรม ก็เป็นธรรมด้วยกัน หน้า [78]

- อยู่กะอะไรไม่สบายเท่ากับอยู่กะความว่าง. หน้า [79]

- เรียน – ปฏิบัติ – ได้ผล ก็ล้วนแต่เป็นเรื่องไม่ยึดมั่นถือมั่น หน้า [80]

- พินัยกรรม & ใต้ภาพ. ตัวตนที่มิใช่ตัวตนนั่นแหละ, จะเป็นที่พึ่งแก่ตัวตน ซึ่งมิใช่ตัวตนอันแท้จริง. หน้า [81]

- ถ้ากินดีอยู่ดีตามใจกิเลสของคุณ ไม่เท่าไรจะไม่มีอะไรแม้กินเลวอยู่เลว. หน้า [82]

- พินัยกรรม ตัวตน. โจรแขวนพระเครื่องด้วยมิจฉา ทิ. หน้า [83]

- คนเล่นไพ่แขวนพระหวังชนะหมด. หน้า [84]

- พินัยกรรม ต้นโพธิ์ หน้า [85]

- พินัยกรรม มิจฉาทิฏฐิของคนจน หน้า [86]

- คำสั้น สันติภาพยังไม่มีแม้ฝนจะตกลงมาเป็นทองคำ แล้วจะมีด้วยอาวุธปรมาณูได้อย่างไร? หน้า [87]

- บ้าดี ดีๆ มีตั้งแต่ต้นไม้–เทวดา อันธพาลทำชั่วเพราะบ้าดี, ดีหลงทาง หน้า [88]

- ไม่เรี่ยไร เพราะพระพุทธองค์ไม่เคยเรี่ยไร หรือใช้ผู้อื่นเรี่ยไร. หน้า [89]

- พินัยกรรม ถ้าเห็นว่าฉันจะตาย. หน้า [90]

- ภาพ ไม่สร้างปัญหาดีกว่าแก้ปัญหา หน้า [91]

- ปฏิบัติเคร่งคือพอดี, ไม่หย่อนไม่ตึง หน้า [92]

- ตัณหา – มานะ – ทิฏฐิ หน้า [93]

- สักกายทิฏฐิ = ทิฏฐิ 62. ละอัตตา – อัตตนียา หน้า [94]

- แต่เราเองอยากแยก ๓ อย่าง :– อหังการ – มมังการ – มานานุสัย, แล้วรวมเป็นอย่างเดียวว่า “ความเคยชินแห่งมานะว่าเรา/ของเรา” หน้า [95]

- คำ ทำให้โลกมีธรรมนั่นแหละคือช่วยโลก (รุ้ธรรมดับทุกข์ได้) หน้า [96]

- บ้าวูบเดียว กิจกรรมระหว่างเพศ น่าเกลียด – สกปรก – กินแรง สุนัขก็ทำเป็น – บ้าวูบเดียวแต่แล้วก็ซื้อหากันแพง, เป็นมูลเหตุแห่งการฆ่ากันตายเหมือนว่าเล่น. หน้า [97]

- งาน – เงิน งกงาน–เย็น, งกเงิน–ร้อน อย่างกงเงิน แต่งกงานสำราญใจ! งกงานเถิด อย่างกเงิน หน้า [98]

- พ.น.ก. อนุตตรธรรมกำมือเดียว หน้า [99]

- เหตุทุกข์ :– อุปาทานขันธ์, อวิชชา (มิใช่กรรมเก่า, พระเจ้า), มิจฉาทิฏฐิ (ต่อกฏอิทัปป.), ตัณหา (นี้รวมอยู่ในอุปาทาน), โง่เมื่อผัสสะ (ใน & นอก) ฯลฯ แต่ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งเดียวกัน หน้า [100]

- ปัญญาชนคฤสต์หยุดไปโบสถ์ หน้า [101]

- พินัยกรรม. สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดในสากลโลก นั่นคือสิ่งที่พระพุ. ทรงเคารพ นั่นคือธรรมะ – หน้าที่แท้จริงที่ถูกต้องแก่การดับทุกข์ หน้า [102]

- พินัยกรรม อย่าทำโลกให้เจริญ (รก) หน้า [103]

- พินัยกรรม สติปัฏฐาน กับ อานาปานสติ. หน้า [104]

- อิทัปป (ทั่วไป) กับ ปฏิจจ (ทุกข์เท่านั้น), อุปนิษัท (มีตน) กับ พุทธ. (ไม่มีตน) ต่างกันอย่างไร? ดูให้ดี หน้า [105]

- เกี่ยวกับโพธิรักษ์. หน้า [106]

- เชียร ลวง. เชียรให้เข้าใจว่าสำเร็จ ลักษณะลวงสังคม ฉลองหลอกลวง ช่วยเชิดให้คนหลง หน้า [107]

- เมื่อตรัสให้พึ่งตัวเอง/ธรรม เราก็ดื้อจะพึ่งพระองค์ หน้า [108]

- รู้สึกเจ็บ ก่อนรู้สึกว่ากูเจ็บ นี้คือผู้ทำ เกิดทีหลังการทำ หน้า [109]

พ.ศ. 2529

Item

จำนวน 109 หน้า