พินัยกรรม เท่าที่นึกได้
BIA4.3/72 กล่อง 9
พินัยกรรม เท่าที่นึกได้
พินัยกรรม
เท่าที่นึกได้ [พ.ศ. 2530]
– สมุดบันทึก Diary
1985 de Luxe จำนวน 1 เล่ม (296 หน้า) หน้า [1]–[296]
– บันทึกแทรก จำนวน 1
แผ่น (2 หน้า) หน้า [297]–[298]
- พินัยกรรม
เท่าที่นึกได้. [เปลี่ยนเป็นเล่มเล็ก.] หน้า
[1]
- ปาจาริยสาร
22,23,24,25 พ.ค. กลอนอยู่ที่ 18 ม.ค., 31 ก.ค. หน้า [2]
- สารบาญ
I
สารบาญ II อยู่ 1 เม.ย. สารบาญ III อยู่ 30 มิ.ย. สารบาญ IV อยู่ 1 ก.ค. สารบาญ V อยู่ 1 ส.ค. หน้า [3]
- MARY
GRAWFORD, LIBRARIAN. ECHOLS COLLECTION, OLIN LIBRARY หน้า [4]
- GRANT A.
OLSON, ANTHROPOLOLY DEPARTMENT, CORNELL UNIVERSITY หน้า [5]
- สัญญา
ธรรมศักดิ์, สุจิตต์ พันธุมนาวิน บ้าน “ธรรมโฆษณ์” หน้า [6]
- วิเชษฐ์
สุทธยาคม หน้า [7]
- อรรถลักษณะ
15 + 13 หน้า [8]
- ความเจริญ.
หน้า [9]
- หลักครอบจักรวาฬ.
หน้า [10]
- ยุคนี้การพัฒนามิได้มุ่งหมายสันติภาพ
หน้า [11]
- ดนตรี
มีอิทธิพล. หน้า [12]
- ความหมายสับปลับกำกวนของคำว่า
ดี!
หน้า [13]–[14]
- ปีใหม่
หน้า [15]
- มีแต่จิตอย่างเดียวก็พอ
(มีต่ออีกที่ 17 ม.ค.) หน้า [16]
- ช่างไม่ประสีประสาต่อธรรม! หน้า [17]
- พระอรหันต์
หน้า [18]
- สิ่งที่จะทำได้จริง! หน้า [19]
- สันติภาพไม่ต้องสร้าง.
หน้า [20]
- แม้เราจะครองโลกทุกโลก
กิเลสก็ยังครองเรา. และเป็นทุกข์ หน้า [21]
- ปัญหาทางสันติภาพคือพูดกันไม่รู้เรื่อง.
หน้า [22]
- ชนะตนเองเถิด
จะชนะวิกฤตกาลโลก. หน้า [23]
- ทุกศาสนาสอนการชนะตนเอง
คือให้ทำลายความเห็นแก่ตัว ไม่โดยตรงก็โดยอ้อม หน้า [24]
- มีแต่จิตอย่างเดียว
(ต่อ 8 ม.ค.) หน้า [25]
- ลดอัตตา.
หน้า [26]
- เครื่องวัดผลการบรรลุ
หน้า [27]
- สิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต.
หน้า [28]
- อย่ามีตัวตนขึ้นมาให้ถูกสับเลย.
หน้า [29]
- ธรรมแก้ปัญหาคนยาก.
หน้า [30]–[31]
- คุกชีวิต.
หน้า [32]
- ไสยศาสตร.
ไสยศาสตรช่วยสร้างพื้นฐานแห่งพุทธศาสตร์ เมื่อโง่สุดเหวี่ยงจนไม่มีทางจะไป; จึงได้ชื่อว่า ไสย คือดีกว่าที่จะไม่มีอะไรเสียเลย
สำหรับจะโง่ไปจนกว่าจะฉลาด. แก้ปวดหัว, แก้กลัวไปพลาง. หน้า [33]
- ไม่ได้เกิดมาเพื่อด่าใคร.
หน้า [34]
- ไม่ได้เกิดมาเพื่อขัดแย้งใคร.
หน้า [35]
- สวรรค์ทุกอิริยาบถ.
หน้า [36]
- ระวังดีๆ
ที่บ้าได้ หน้า [37]
- พลเมืองดี
หน้า [38]
- พินัยกรรม
มีการศึกษาค้นคว้ามาหลายสิบปี มีอะไรที่อยากฝากไว้ในฐานะพินัยกรรม ดังต่อไปนี้ :– หน้า [39]
- ความลืมตัวที่มีค่า
[มิใช่ลืมตัวในความหมายชาวบ้าน] หน้า [40]
- สมาธิอย่างเดียวแก้ปัญหาหมด.
หน้า [41]
- พินัยกรรม
(ต่อจาก 31 ม.ค.) ทางรอด – ความรอดของมนุษยชาติ คือการทำลายความเห็นแก่ตัว
ด้วยความร่วมมือกันของศาสนาทุกศาสนาตามวิธีการของตนๆ. หน้า [42]
- พินัยกรรม
(ต่อ) เรื่องโลกทิพย์ไม่ต้องสนใจ : ถ้ามี
มันก็มีปัญหาอย่างเดียวกัน ต้องแก้ปัญหาด้วยการดับตัวตน อย่างเดียวกัน, แล้วมันก็เป็นไปตามโลกนี้
ไม่ดีเด่อะไร! แก้ปัญหาที่จิตดวงนี้ให้สำเร็จ. หน้า [43]
- พินัยกรรม
(ต่อ) อาตนะ คือสิ่งที่จิตสัมผัสได้, โดยทั่วไปมีหก;
มีสูงขึ้นไปเป็นอรูปสี่, เป็นนิพพาน, ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จิตสัมผัสหรือติดต่อได้.
ในอีกความหมายหนึ่ง คือสิ่ง – อวัยวะ – ที่มีหน้าที่ทำการสัมผัส,
แต่ก็มีความสำคัญอยู่ที่มันมีอายตนะนอก. หน้า [44]
- พินัยกรรม
(ต่อ) ตถตา – อวิตถตา – อนัญญถตา – ธัมมัฏฐิตัตตา – ธัมมนิยามตา – อิทัปปัจจยตา – อนัตตตา
– สุญญตา – เป็นสิ่งเดียวกันหรือเนื่องกัน; เป็นสิ่งที่ต้องรู้
จึงจะรอดหรือหลุดพ้นจากทุกข์แท้จริงสิ้นเชิง. หน้า [45]
- พินัยกรรม
(ต่อ) พระเจ้ามีทั้งอย่างที่เป็นบุคคล & มิใช่บุคคล.
ในหมู่ชนที่ไม่อาจเข้าใจพระเจ้าที่มิใช่บุคคล
ก็ต้องมีการสอนพระเจ้าอย่างเป็นบุคคลไปก่อน
แล้วจะก้าวขึ้นไปสู่พระเจ้าที่มิใช่บุคคล. หน้า [46]
- พินัยกรรม
(ต่อ) ภาษาคนภาษาธรรม : เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี; และมีเองตามธรรมชาติ
ของวิวัฒนาการของบุคคล : ในโลกที่มีวิวัฒนาการทางสติปัญญาจนมองเห็นความหมายแง่ลึกกว่าธรรมดา,
เกิดการพูดจาเป็นระบบปุคคลาธิษฐาน & ธรรมาธิษฐาน,
คือระบบเปลือก และระบบเนื้อใน. หน้า [47]
- พินัยกรรม
(ต่อ) อภิวินัย & อภิธรรม คือคำอธิบายส่วนเกิน,
ไม่ปรากฏแก่พระอรหันต์ยุคพุทธกาลเช่นปัญจวัคคีย์;
พระอรหันต์เกิดเป็นร้อยเป็นพันตั้งแต่อภิธรรมยังไม่เกิด. ตามนิยายอรรถกถา
เมื่อปีที่ ๗ อภิธรรมบนสวรรค์ อีกหลายร้อยปี อภิธรรมัตถสังคหะ. หน้า [48]
- พินัยกรรม
(ต่อ) คนแก่ๆ ที่เคยนั่งโขกหมากรุกให้เราดูเมื่อเด็กๆ
ก็ได้ตายไปหมดแล้วโดยมิได้ทิ้งอะไรเหลือไว้ให้เราในบัดนี้ อย่ากระนั้นเลย
เราจะมีอะไรเหลือฝากไว้ อย่าให้เด็กๆ รุ่นหลังกล่าวอย่างนี้กะเราได้
จึงตัดใจเขียนพินัยกรรม. อนุสาวรีย์มีแล้ว คือพินัยกรรมนี้ (5 มิ.ย.) หน้า [49]
- แผ่นดินทอง.
หน้า [50]
- สันติภาพ.
หน้า [51]
- ไสยศาสตร์.
ไสยศาสตร์เป็นสมบัติดั้งเดิมของสัญชาตญาณ,
เลิกไม่ได้จนกว่าจะเกิดภาวิตญาณแห่งโพธิ. คนโง่ยังมีมาก
เก็บไว้ให้เป็นสมบัติหรือที่พึ่งของพวกเขาไปพลางก่อน, เดี๋ยวจะไม่มีที่พึ่ง,
เป็นโรคประสาทและเป็นบ้ากันหมดทั้งโลก. หน้า [52]
- พุทธศาสตร์
เป็นศาสตร์แห่งคนตื่น (พุธ = ตื่น) คู่ปรับกับไสยศาสตร์
ศาสตรแห่งคนหลับ. (เสยฺย = หลับ.) เป็นผลแห่งภาวิตญาณ
ที่ก้าวล่วงอิทธิพลแห่งสัญชาติแห่งความกลัว และสัญชาตญาณแห่งตัวตนเสียได้. หน้า [53]
- อายตะ
อายตนะ ๒ ชนิด. อายตนะสำหรับจิตที่ยังมีตัวตน คืออายตนะหกและอรูปฌานสี่.
อายตนะสำหรับจิตที่พ้นจากความมีตัวตน คือนิพพาน. หน้า [54]
- นิพพานสุข
หน้า [55]
- ธรรมิกสังคมนิยม.
หน้า [56]–[57]
- สรณาคมน์มีสองแบบ
หน้า [58]
- สมาทานสีล
ก็มีสองแบบ. หน้า [59]
- อภิธรรม
หน้า [60]
- พระไตรปิฎก
(นอก – ใน ตน) หน้า [61]
- ถ้าแตงโมไม่หวาน
หน้า [62]
- อมตธรรมโอสถ.
ยาแก้สรรพโรคที่กินแล้วไม่ตาย ประกอบขึ้นด้วย [คำกลอนยาแก้สรรพโรค]
หน้า [63]
- สิ่งอัปรีย์
หน้า [64]
- ชีวิตเย็น
&
มีประโยชน์. หน้า [65]
- การทำลายความเห็นแก่ตัว.
หน้า [66]
- ธรรมิกประชาธิปไตย.
หน้า [67]
- ธรรมะ
กับ ชีวิต. หน้า [68]
- ธรรมะ
สำหรับ เราทุกคน. หน้า [69]
- ความรู้
๓ ชั้น หน้า [70]
- ธรรมอธึก
๓ ชนิด. หน้า [71]
- ใช้โอปปาติกโยนิให้ถูกต้อง.
หน้า [72]
- ทาสประเพณี.
หน้า [73]
- พนัน
หรือ กีฬา. หน้า [74]
- เราจะได้อะไรจากชีวิต.
ควรได้ – ต้องได้. หวังได้แน่ หน้า [75]
- เมื่อประสพความสำเร็จ
หน้า [76]
- เมื่อไม่ประสพความสำเร็จ.
หน้า [77]
- เราจะได้อะไรจากหน้าที่
หน้า [78]
- เรามีหน้าที่อะไรบ้าง.
หน้า [79]
- 7
มี.ค. 30 แนวดำเนินชีวิต (พื้นฐาน) หน้า [80]
- 7
มี.ค. 30 แนวดำเนินชีวิต [ขั้นสุดยอด] ๑๐ หัวข้อ. หน้า [81]
- 21
มี.ค. 30 ชีวิต สังขตะ หน้า [82]
- 21
มี.ค. 30 ชีวิต อสังขตะ อมตะ นิรันดร. หน้า [83]
- ชีวิตที่ไม่ต้องการอะไร.
หน้า [84]
- ชีวิตที่ว่างจากตัวตน
ไม่มีกระแส หน้า [85]
- 14
ก.พ. 2530 กระแสแห่งชีวิต. หน้า [86]
- หน้าที่ที่ถูกต้องในการไหลแห่งกระแส.
หน้า [87]
- ใช้
24 ม.ค. 30 ความหมายกำกวมของ “ชีวิต” หน้า [88]
- ใช้
21 ก.พ. 30 สัญชาตญาณ กับ ชีวิต. หน้า [89]
- รู้พระไตรปิฎก
แต่ไม่รู้จักชีวิต. หน้า [90]
- จบปริญญาเอกทั้งโลก
ไม่รู้จักชีวิตเย็น หน้า [91]
- 15
มี.ค. 30 ชีวิตเย็น. หน้า [92]
- อย่าเชื่อเพราะคิดว่าท่านผู้กล่าวเป็นอะไร.
หน้า [93]
- หน้าที่สมบูรณ์แบบของชาวพุทธ
หน้า [94]
- อุดมคติในการปฏิบัติหน้าที่
หน้า [95]
- ใช้เสาร์
31 ม.ค. 30 ชีวิตขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม หน้า [96]
- กฎหมายกับกฎธรรม
(ชาติ) หน้า [97]
- พระเจ้าของชาวบ้าน
กับของปัญญาชน หน้า [98]
- “เช่นนั้นเอง”
ให้ทันแก่ท่วงทีและเวลา. หน้า [99]
- เมื่อ
“เนื้อหนัง” มันช่วยให้หายโง่ หน้า [100]
- ประกวดความสวยพริ้งแห่งน้ำใจ
หน้า [101]
- ข้าราชการ
ทหาร หน้า [102]
- ข้าราชการ
พลเรือน หน้า [103]
- II สารบาญ II พระเจ้าสากล How to Reform หน้า [104]
- พุทธศาสนามีอย่างเดียวเท่านั้น.
หน้า [105]
- ความที่นิพพานเป็นอนัตตา.
หน้า [106]
- สิ่งที่ยังคงปนอยู่ในพุทธ
ศ. หน้า [107]
- การอันตรธานของพุทธศาสนา
หน้า [108]
- พระเจ้าองค์หลังสุด.
หน้า [109]
- ความรู้ที่จำเป็น
& ด่วนจี๋ คือไม่ยึดมั่น หน้า [110]
- ใช้
“ตถตา” กันอย่างไร. หน้า [111]
- การศึกษาที่ไม่ตรงจุด
พุ. หน้า [112]
- การไม่เคารพสิ่งที่พระองค์เคารพ.
หน้า [113]
- ทำบ้านให้เป็นป่าเถิด.
หน้า [114]
- ปรมานุตตรสุญญตา
หน้า [115]
- การพูดเพ้อเจ้ออวดดี
หน้า [116]
- สุขเทียม
– สุขแท้ – สุขว่าง. หน้า [117]
- ความดีแท้
ดีเทียม หน้า [118]
- ความคิดเพลิน
เลยขอบเขต. หน้า [119]
- สีลก่อน
หรือปัญญาก่อน. หน้า [120]
- การสมรสทางวิญญาณ
หน้า [121]
- นรกสวรรค์
เผื่อเลือก. หน้า [122]
- พระเจ้าที่เป็นสากล.
หน้า [123]
- จำเป็น
ต้องมีศาสนา ๒ แบบ. หน้า [124]
- ปัญหาอะไรบ้างจะแห้ด้วยธรรม
หน้า [125]
- ปัญหาที่ต้องแก้ด้วยธรรม.
หน้า [126]
- ใช้ความหมายแห่งสัญชาตญาณทุกข้อ
เพื่อการมีธรรมยิ่งขึ้นไป. หน้า [127]
- ไม่มีตัวตนแล้วทุกข์จะลงจับที่อะไร
หน้า [128]
- โลกจะกลมหรือแบนฯ
ก็ต้องดับทุกข์อย่างวิธีนี้ หน้า [129]
- ความเจริญทางวัตถุที่ควบคุมไม่ได้
คือความวินาศของมนุษย์ หน้า [130]
- ความรัก
(ผู้อื่น) กับความไม่เห็นแก่ตัวเป็นสิ่งเดียวกัน. หน้า [131]
- ก.
พ. ช. การพัฒนาชนบท เป็นการสร้างสังคมเมือง ป้องกันการอพยพมาอยู่ในเมือง
ที่มีอยู่แล้วอย่างยุ่งมาก. หน้า [132]
- ว.
ป. อ. หน้า [133]
- คำเดียวกันต่างความหมาย
หน้า [134]
- ความรักคือความอยากไม่ให้ใครทุกข์
ไม่ให้ใครตายจากไปจากเรา ไม่ใช่ความใคร่ของกิเลส จึงขาดไม่ได้จากปัญญา. หน้า [135]
- เคารพผู้ให้ธรรมยิ่งกว่าให้ชีวิตเฉยๆ
หน้า [136]
- พูดอย่างเว่ยหล่าง.
หน้า [137]
- สอนระบบการดับทุกข์
หน้า [138]
- พุทธศาสนาที่ถูกต้อง.
หน้า [139]
- นิทานเรื่องจิต.
หน้า [140]
- นิทานเรื่องคน.
หน้า [141]
- สหกรณ์หาความรู้.
หน้า [142]
- รับสมบัติเดิมหลับคืนมา.
หน้า [143]
- ทำไมต้องศึกษาธรรม
– ปฏิบัติวิปัสนา? หน้า [144]
- ใช้ได้
& ต้องใช้ทั้ง ๓ แบบ. หน้า [145]
- จิตเดิม
(แท้) อุบายวิธีสอนแบบหนึ่ง หน้า [146]
- จิตประภัสสร.
หน้า [147]
- สิ่งที่ไม่อาจ
– ไม่ควร – พูดในเวลานี้. หน้า [148]
- ไม่ต้องกลัว
การช่วงชิงสาวกระหว่างศาสนา. หน้า [149]
- พระพุทธเจ้าอยู่กับเรา.
หน้า [150]
- มีความสุขได้ทุกอิริยาบถ.
หน้า [151]
- ถือความไม่เห็นแก่ตัว
คือถือทุกศาสนา. หน้า [152]
- ธรรม
คือ บทประพันธ์ หน้า [153]
- ล้ออายุ
(1) WHAT
IS TO be REFORMED. “ปฏิรูป” คืออะไร หน้า [154]
- ล้ออายุ
(2) HOW
TO REFORM. หน้า [155]
- ล้ออายุ
(3) REFORMER
– REFORMATION – RESULT. หน้า [156]
- เพิ่มเติมหัวข้อ
“Reform.” หน้า [157]
- ปาจาริยสาร
หน้า [158]
- ธรรมกถา
หน้า [159]
- ธรรมกถาปาจาริยสาร
หน้า [160]
- ธรรมะเพื่อคนหนุ่มสาวสร้างสังคมใหม่.
ภาษาธรรม ธรรมที่ทำทุกคนให้ร้องว่าพอใจ หน้า [161]
- หน้าที่ที่ถูกต้อง
=
พระเจ้า หน้า [162]
- รวมศาสนา
ท. โดยหัวใจ. หน้า [163]
- การถือศาสนาที่แท้จริง.
หน้า [164]
- จะมีหลายศาสนา
หรือศาสนาเดียวดี? หน้า [165]
- การเปลี่ยนศาสนา.
หน้า [166]
- การปฏิบัติธรรมสมบูรณ์แบบ
หน้า [167]
- สีล?
สีลเป็นเครื่องรองรับธรรมที่สูงขึ้นไป. ทำผิวโลกให้ราบเป็นหน้ากลอง, ภาวะปรกติ
และเหตุแห่งภาวะปกติ นำมาซึ่งนิพพุติ – นิพพาน. ในความชั้นสูงสุดของปรกติก็คือนิพพานนั่นเอง.
หน้า [168]
- ไสยศาสตร์
– สมบัติบุถุชน. หน้า [169]
- ไสยศาสตร์ที่ดีกว่าจริงๆ
หน้า [170]
- ค่าของไสยศาสตร์.
หน้า [171]
- พระพุทธรูปของเรา.
หน้า [172]
- อนุสาวรีย์ของเรามีแล้ว.
ไม่ต้องสร้างอนุสาวรีย์อะไรๆ ให้เรา เพราะหนังสือเล่มนี้ “พินัยกรรมของพุทธทาส”
เป็นอนุสาวรีย์อันแท้จริง และสูงสุดแล้ว,
มีราคาชนิดที่ท่านไม่มีเงินที่ไหนมาพอที่จะสร้างมันได้ นอกจากการช่วยกันพิจารณา
ดูแล้วพากันทำตามในข้อที่ท่านเห็นว่ามันมีประโยชน์ในการดับทุกข์ ทั้งส่วนตัวและสังคม.
หน้า [173]
- ความรู้ที่ประเสริฐที่สุด.
หน้า [174]
- ช้าง
(โลก) กำลังตกมัน! หน้า [175]
- ธรรมคืออะไร.
หน้า [176]
- ราหู
– สฟิงซ์ – (หรือสิงโต) หน้า [177]
- ไปเมืองนอกจะได้อะไร?
หน้า [178]
- ตัวจริงกลับเป็นเท็จ
– ตัวเท็จกลับจริง หน้า [179]
- ไม่มี
ผู้คิด – ผู้พูด – ผู้ทำ. หน้า [180]
- อะไรเป็นผู้รับผลของกรรม?
หน้า [181]
- ตา
หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ไม่ต้องมีตัวตนมันก็ทำหน้าที่ได้ หน้า [182]
- ยาก
– ยาก – ยาก. หน้า [183]
- ความหมายที่ถูกต้องของ
:–
อนัตตา, สุญญตา, ตถาตา, อิทัปปัจจยตา, ตถาคตา หน้า [184]
- จิตจอมหลอกลวง
หน้า [185]
- ของสกปรกที่สุด.
หน้า [186]
- กิเลส
กับ เรา. หน้า [187]
- ผู้ที่รักเรา
เอ็นดูเราที่สุด. หน้า [188]
- ดับทุกข์ได้ด้วยการทำอย่างไร?
หน้า [189]
- แง่มุมที่ต้องเน้นไว้
รักษาไว้ สำหรับ พุ. หน้า [190]–[191]
- ไม่ทุกข์ไม่สุข
(เวทนา) ไม่ใช่เหนือสุ – ทุ หน้า [192]
- สวรรค์
! สวรรค์ !! สวรรค์ !!! หน้า [193]
- มิใช่จะปฏิบัติได้อย่างเถรตรง
หน้า [194]
- EVOLUTIONIST
& CREATIONIST หน้า [195]
- ธรรมชาติก็ต้องปรับปรุง
หน้า [196]
- ประกวดสิ่งที่ควรประกวด
หน้า [197]
- ทำไมทางไปนิพพานจึงยาวนัก
หน้า [198]
- สารบาญ
III
ตั้งแต่ 18 มิ.ย. จนถึง หน้า [199]
- สารบาญ
IV
หน้า [200]
- พระพุทธคุณที่ไม่มีใครระลึก.
หน้า [201]
- แปลก
– ไม่แปลก. หน้า [202]
- Only
Process of ACTION & REACTION. หน้า [203]
- ข้าราชการ
&
ลูกจ้าง กับ ธรรมะคือหน้าที่ หน้า [204]
- วัฒนธรรมที่ควรปรับปรุง.
หน้า [205]
- ชาติ
เป็นทุกข์ หรือเป็นปัจจัยแห่งทุกข์. หน้า [206]
- ความรัก
(หลายระดับ) หน้า [207]
- เตรียมอย่างดีที่สุด! หน้า [208]
- โลกนี้เหมือนสุนัข.
หน้า [209]
- ไปนิพพานทางไหน.
หน้า [210]
- เมื่อไรจะได้?
หน้า [211]
- ธรรม
คือ หน้าที่. หน้า [212]–[213]
- เกี่ยวกับเด็ก.
หน้า [214]
- ธรรม
คู่ชีวิตของมนุษย์ หน้า [215]
- อวยพรอายุครบ
๘๐ ปี คุณสัญญา. หน้า [216]
- ธรรมะช่วยให้...
หน้า [217]
- ผู้ปราบคอม.
ที่แท้จริง หน้า [218]
- อ้าย
คุณ – ประโยชน์ = สิ่งเลวร้ายที่สุดในปรมัตถธรรม. หน้า [219]
- ทำอย่างไรกับไตรลักษณ์.
หน้า [220]
- ทำอย่างไรกับการ
เกิด–แก่–เจ็บ–ตาย? หน้า [221]
- ร่วมมือกัน
ทำลายความเห็นแก่ตัว หน้า [222]
- พระเจ้า
&
สิ่งศักดิ์สิทธิจะรู้สึกอย่างไร? หน้า [223]
- ข้อควรเปรียบเทียบระหว่าง
พุทธ – คฤสต์ หน้า [224]–[225]
- ระดับศาสนา.
หน้า [226]–[227]
- โอปปาติกะ.
หน้า [228]–[229]
- พินัยกรรมฝากคุณยายคุณตา
หนูจะลาไปก่อนแล้ว! หน้า [230]
- เหงื่อ
คือน้ำมนต์ที่แท้จริง! หน้า [231]
- สารบาญ
V
หน้า [232]
- ยุ่งตัวเป็นเกลียววันละ
๑๘ ชม. ก็ไม่เป็นอะไร! หน้า [233]
- ผู้ปิดบังที่แท้จริง.
หน้า [234]
- ประเทศชาติมิใช่ของกู
หน้า [235]
- ยังไม่มีอัยยการโลก
หน้า [236]
- พอไม่มี
“ตัวกู” หน้า [237]
- “ตัวกู”
มันก็อยากเป็นพุทธะ หน้า [238]
- ขั้วเดียวกัน
หน้า [239]
- พินัยกรรม
:
พอสักว่าได้ยิน. หน้า [240]
- ต้องการของจริงต้องทิ้งของเท็จ
หน้า [241]
- พินัยกรรม
:
หาธรรมเพื่อชีวิตเถิด. หน้า [242]
- อัตตาในพุทธวจนะ
(ที่สำคัญ) หน้า [243]
- พระเยซูสอนขัดกับพระเจ้า.
หน้า [244]
- ใช้ได้กับทุกศาสนา.
หน้า [245]
- ว่า
นโม แต่ปาก. หน้า [246]
- การพักผ่อนที่แท้จริง.
หน้า [247]
- มหาประวัติศาสตร์ของอัตตา.
หน้า [248]
- ถูกต้องของกิเลส
หน้า [249]
- เลิกตัวกูก็หายโรคทั้งปวง.
หน้า [250]
- การศึกษา/ปฏิบัติของคน
๒ ชนิด หน้า [251]
- กว่าจะเห็นตถตาก็จะตายแล้ว.
หน้า [252]
- ปุพเพสันนิวาสญาณ
&
จุตูปปาตญาณ มีได้ทั้งชนิด สัสสต & สัมมา.
หน้า [253]
- ความสุขที่ควรอธิบาย
3 หน้า [254]
- พุทธธรรมแท้จากพุทธโอษฐ์.
หน้า [255]–[256]
- ปรัชญา
(เกี่ยวกับ) หน้า [257]
- คนไม่ถึงธรรม.
หน้า [258]
- พินัยกรรม
เกษตรกรรม. หน้า [259]
- พินัยกรรม
มัชฌิมา 3 หน้า [260]
- พินัยกรรม
:
ดีที่สุดก็ไม่ดีเท่าว่าง (จากดี) หน้า [261]
- พินัยกรรม
อย่าให้มันเข้าไปอยู่ในใจ หน้า [262]
- พินัยกรรม
อภิธรรมแท้. หน้า [263]
- สารบาญ
VI
หน้า [264]
- พินัยกรรม
ปมาณ – มิติ ไม่มีสำหรับพระอรหันต์ หน้า [265]
- ถ้าอรหันต์โสมนัสได้
หน้า [266]
- พินัยกรรม.
อนิจจํไปพลางก่อน. หน้า [267]
- (พินัยกรรม)
อภิธรรมรึจ๊ะ. หน้า [268]
- (พินัยกรรม)
พ้นตายได้นะจ๊ะ. หน้า [269]
- ฉันกล้าท้าทาย
หน้า [270]
- กรี๊ก
– ผู้ที่เคยสอนคล้ายพระพุทธเจ้า หน้า [271]
- พินัยกรรม
เราไม่มีปัญญาทีจะมีเงินถึงล้าน หน้า [272]
- พินัยกรรม
:
สิ่งที่น่ารักและควรรักที่สุด! หน้า [273]
- เรื่องส่วนตัว
:
เวลาที่เป็นสุขที่สุด! หน้า [274]
- การตรัสรู้.
หน้า [275]
- พินัยกรรม
:
สุขจริงแท้ – แท้จริง. หน้า [276]
- พินัยกรรม
:
ถ้ากินไข่ได้หมดฟอง. หน้า [277]
- ตั้งต้นลดความเห็นแก่ตัว.
เพียงคิดก็บุญโข. หน้า [278]
- ฆ่าหรือไม่ฆ่า
:
ถูกด้วยกันทั้งคู่ หน้า [279]
- แม้จะ
... ก็ยังไร้สันติ. หน้า [280]
- สรณะตรัสไว้ต่างกัน.
แต่มีใจความอย่างเดียวกัน หน้า [281]
- มีอัตตาไปเถิด?
หน้า [282]
- ตรัสไม่คงเส้นคงวา?
หน้า [283]
- กินเนื้อ
กินผัก? หน้า [284]
- ปรมัตถสูงสุดสำเร็จรูปสำหรับคนทั่วไป.
หน้า [285]
- จะหย่าขาดจากสิ่งใด
ต้องมีอตัมมยตาในสิ่งนั้น. หน้า [286]
- เสนอ
มิติที่ ๔ ที่ ๕ ที่ ๖. หน้า [287]
- ฉันเป็นกะจงเนื้อทราย
ขออยู่ในป่า เข้ามาในเมืองกลัวสุนัข. ฉันทำความเข้าใจกับเสือสิงโต ยักษ์มาร
อะไรก็ได้ แต่จนปัญญาในการทำความเข้าใจกับสุนัก. หน้า [289]
- ความจริงที่พากันมองข้าม
หน้า [290]–[292]
- พินัยกรรม
(ต่อ) พินัยกรรมนี้ พูดสำหรับผู้ที่ยังมี ตัว “เรา” อยู่ตามธรรมดา
จึงยังมีคำว่าตัวเราอยู่ทั่วไป. หน้า [293]
- ความจริงที่ถูกมองข้าม.
หน้า [294]
- ดูอะไร
ดูให้เห็น “เช่นนั้นเอง” หน้า [295]
- จากเล่มแดง
หน้า [296]
- แถมท้าย.
เหงื่อ คือน้ำมนต์แท้จริงฯ หน้า [297]
- สรุปแถมท้าย หน้า [298]
พ.ศ. 2530
Item
จำนวน 298 หน้า