พินัยกรรม เท่าที่นึกได้

BIA4.3/72 กล่อง 9

พินัยกรรม เท่าที่นึกได้

พินัยกรรม เท่าที่นึกได้ [พ.ศ. 2530]

สมุดบันทึก Diary 1985 de Luxe จำนวน 1 เล่ม (296 หน้า) หน้า [1]–[296]

บันทึกแทรก จำนวน 1 แผ่น (2 หน้า) หน้า [297]–[298]

- พินัยกรรม เท่าที่นึกได้. [เปลี่ยนเป็นเล่มเล็ก.] หน้า [1]

- ปาจาริยสาร 22,23,24,25 พ.ค. กลอนอยู่ที่ 18 ม.ค., 31 ก.ค. หน้า [2]

- สารบาญ I สารบาญ II อยู่ 1 เม.ย. สารบาญ III อยู่ 30 มิ.ย. สารบาญ IV อยู่ 1 ก.ค. สารบาญ V อยู่ 1 ส.ค. หน้า [3]

- MARY GRAWFORD, LIBRARIAN. ECHOLS COLLECTION, OLIN LIBRARY หน้า [4]

- GRANT A. OLSON, ANTHROPOLOLY DEPARTMENT, CORNELL UNIVERSITY หน้า [5]

- สัญญา ธรรมศักดิ์, สุจิตต์ พันธุมนาวิน บ้าน “ธรรมโฆษณ์” หน้า [6]

- วิเชษฐ์ สุทธยาคม หน้า [7]

- อรรถลักษณะ 15 + 13 หน้า [8]

- ความเจริญ. หน้า [9]

- หลักครอบจักรวาฬ. หน้า [10]

- ยุคนี้การพัฒนามิได้มุ่งหมายสันติภาพ หน้า [11]

- ดนตรี มีอิทธิพล. หน้า [12]

- ความหมายสับปลับกำกวนของคำว่า ดี! หน้า [13][14]

- ปีใหม่ หน้า [15]

- มีแต่จิตอย่างเดียวก็พอ (มีต่ออีกที่ 17 ม.ค.) หน้า [16]

- ช่างไม่ประสีประสาต่อธรรม! หน้า [17]

- พระอรหันต์ หน้า [18]

- สิ่งที่จะทำได้จริง! หน้า [19]

- สันติภาพไม่ต้องสร้าง. หน้า [20]

- แม้เราจะครองโลกทุกโลก กิเลสก็ยังครองเรา. และเป็นทุกข์ หน้า [21]

- ปัญหาทางสันติภาพคือพูดกันไม่รู้เรื่อง. หน้า [22]

- ชนะตนเองเถิด จะชนะวิกฤตกาลโลก. หน้า [23]

- ทุกศาสนาสอนการชนะตนเอง คือให้ทำลายความเห็นแก่ตัว ไม่โดยตรงก็โดยอ้อม หน้า [24]

- มีแต่จิตอย่างเดียว (ต่อ 8 ม.ค.) หน้า [25]

- ลดอัตตา. หน้า [26]

- เครื่องวัดผลการบรรลุ หน้า [27]

- สิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต. หน้า [28]

- อย่ามีตัวตนขึ้นมาให้ถูกสับเลย. หน้า [29]

- ธรรมแก้ปัญหาคนยาก. หน้า [30][31]

- คุกชีวิต. หน้า [32]

- ไสยศาสตร. ไสยศาสตรช่วยสร้างพื้นฐานแห่งพุทธศาสตร์ เมื่อโง่สุดเหวี่ยงจนไม่มีทางจะไป; จึงได้ชื่อว่า ไสย คือดีกว่าที่จะไม่มีอะไรเสียเลย สำหรับจะโง่ไปจนกว่าจะฉลาด. แก้ปวดหัว, แก้กลัวไปพลาง. หน้า [33]

- ไม่ได้เกิดมาเพื่อด่าใคร. หน้า [34]

- ไม่ได้เกิดมาเพื่อขัดแย้งใคร. หน้า [35]

- สวรรค์ทุกอิริยาบถ. หน้า [36]

- ระวังดีๆ ที่บ้าได้ หน้า [37]

- พลเมืองดี หน้า [38]

- พินัยกรรม มีการศึกษาค้นคว้ามาหลายสิบปี มีอะไรที่อยากฝากไว้ในฐานะพินัยกรรม ดังต่อไปนี้ :– หน้า [39]

- ความลืมตัวที่มีค่า [มิใช่ลืมตัวในความหมายชาวบ้าน] หน้า [40]

- สมาธิอย่างเดียวแก้ปัญหาหมด. หน้า [41]

- พินัยกรรม (ต่อจาก 31 ม.ค.) ทางรอด – ความรอดของมนุษยชาติ คือการทำลายความเห็นแก่ตัว ด้วยความร่วมมือกันของศาสนาทุกศาสนาตามวิธีการของตนๆ. หน้า [42]

- พินัยกรรม (ต่อ) เรื่องโลกทิพย์ไม่ต้องสนใจ : ถ้ามี มันก็มีปัญหาอย่างเดียวกัน ต้องแก้ปัญหาด้วยการดับตัวตน อย่างเดียวกัน, แล้วมันก็เป็นไปตามโลกนี้ ไม่ดีเด่อะไร! แก้ปัญหาที่จิตดวงนี้ให้สำเร็จ. หน้า [43]

- พินัยกรรม (ต่อ) อาตนะ คือสิ่งที่จิตสัมผัสได้, โดยทั่วไปมีหก; มีสูงขึ้นไปเป็นอรูปสี่, เป็นนิพพาน, ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จิตสัมผัสหรือติดต่อได้. ในอีกความหมายหนึ่ง คือสิ่ง – อวัยวะ – ที่มีหน้าที่ทำการสัมผัส, แต่ก็มีความสำคัญอยู่ที่มันมีอายตนะนอก. หน้า [44]

- พินัยกรรม (ต่อ) ตถตา – อวิตถตา – อนัญญถตา – ธัมมัฏฐิตัตตา – ธัมมนิยามตา – อิทัปปัจจยตา – อนัตตตา – สุญญตา – เป็นสิ่งเดียวกันหรือเนื่องกัน; เป็นสิ่งที่ต้องรู้ จึงจะรอดหรือหลุดพ้นจากทุกข์แท้จริงสิ้นเชิง. หน้า [45]

- พินัยกรรม (ต่อ) พระเจ้ามีทั้งอย่างที่เป็นบุคคล & มิใช่บุคคล. ในหมู่ชนที่ไม่อาจเข้าใจพระเจ้าที่มิใช่บุคคล ก็ต้องมีการสอนพระเจ้าอย่างเป็นบุคคลไปก่อน แล้วจะก้าวขึ้นไปสู่พระเจ้าที่มิใช่บุคคล. หน้า [46]

- พินัยกรรม (ต่อ) ภาษาคนภาษาธรรม : เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี; และมีเองตามธรรมชาติ ของวิวัฒนาการของบุคคล : ในโลกที่มีวิวัฒนาการทางสติปัญญาจนมองเห็นความหมายแง่ลึกกว่าธรรมดา, เกิดการพูดจาเป็นระบบปุคคลาธิษฐาน & ธรรมาธิษฐาน, คือระบบเปลือก และระบบเนื้อใน. หน้า [47]

- พินัยกรรม (ต่อ) อภิวินัย & อภิธรรม คือคำอธิบายส่วนเกิน, ไม่ปรากฏแก่พระอรหันต์ยุคพุทธกาลเช่นปัญจวัคคีย์; พระอรหันต์เกิดเป็นร้อยเป็นพันตั้งแต่อภิธรรมยังไม่เกิด. ตามนิยายอรรถกถา เมื่อปีที่ ๗ อภิธรรมบนสวรรค์ อีกหลายร้อยปี อภิธรรมัตถสังคหะ. หน้า [48]

- พินัยกรรม (ต่อ) คนแก่ๆ ที่เคยนั่งโขกหมากรุกให้เราดูเมื่อเด็กๆ ก็ได้ตายไปหมดแล้วโดยมิได้ทิ้งอะไรเหลือไว้ให้เราในบัดนี้ อย่ากระนั้นเลย เราจะมีอะไรเหลือฝากไว้ อย่าให้เด็กๆ รุ่นหลังกล่าวอย่างนี้กะเราได้ จึงตัดใจเขียนพินัยกรรม. อนุสาวรีย์มีแล้ว คือพินัยกรรมนี้ (5 มิ.ย.) หน้า [49]

- แผ่นดินทอง. หน้า [50]

- สันติภาพ. หน้า [51]

- ไสยศาสตร์. ไสยศาสตร์เป็นสมบัติดั้งเดิมของสัญชาตญาณ, เลิกไม่ได้จนกว่าจะเกิดภาวิตญาณแห่งโพธิ. คนโง่ยังมีมาก เก็บไว้ให้เป็นสมบัติหรือที่พึ่งของพวกเขาไปพลางก่อน, เดี๋ยวจะไม่มีที่พึ่ง, เป็นโรคประสาทและเป็นบ้ากันหมดทั้งโลก. หน้า [52]

- พุทธศาสตร์ เป็นศาสตร์แห่งคนตื่น (พุธ = ตื่น) คู่ปรับกับไสยศาสตร์ ศาสตรแห่งคนหลับ. (เสยฺย = หลับ.) เป็นผลแห่งภาวิตญาณ ที่ก้าวล่วงอิทธิพลแห่งสัญชาติแห่งความกลัว และสัญชาตญาณแห่งตัวตนเสียได้. หน้า [53]

- อายตะ อายตนะ ๒ ชนิด. อายตนะสำหรับจิตที่ยังมีตัวตน คืออายตนะหกและอรูปฌานสี่. อายตนะสำหรับจิตที่พ้นจากความมีตัวตน คือนิพพาน. หน้า [54]

- นิพพานสุข หน้า [55]

- ธรรมิกสังคมนิยม. หน้า [56][57]

- สรณาคมน์มีสองแบบ หน้า [58]

- สมาทานสีล ก็มีสองแบบ. หน้า [59]

- อภิธรรม หน้า [60]

- พระไตรปิฎก (นอก – ใน ตน) หน้า [61]

- ถ้าแตงโมไม่หวาน หน้า [62]

- อมตธรรมโอสถ. ยาแก้สรรพโรคที่กินแล้วไม่ตาย ประกอบขึ้นด้วย [คำกลอนยาแก้สรรพโรค] หน้า [63]

- สิ่งอัปรีย์ หน้า [64]

- ชีวิตเย็น & มีประโยชน์. หน้า [65]

- การทำลายความเห็นแก่ตัว. หน้า [66]

- ธรรมิกประชาธิปไตย. หน้า [67]

- ธรรมะ กับ ชีวิต. หน้า [68]

- ธรรมะ สำหรับ เราทุกคน. หน้า [69]

- ความรู้ ๓ ชั้น หน้า [70]

- ธรรมอธึก ๓ ชนิด. หน้า [71]

- ใช้โอปปาติกโยนิให้ถูกต้อง. หน้า [72]

- ทาสประเพณี. หน้า [73]

- พนัน หรือ กีฬา. หน้า [74]

- เราจะได้อะไรจากชีวิต. ควรได้ – ต้องได้. หวังได้แน่ หน้า [75]

- เมื่อประสพความสำเร็จ หน้า [76]

- เมื่อไม่ประสพความสำเร็จ. หน้า [77]

- เราจะได้อะไรจากหน้าที่ หน้า [78]

- เรามีหน้าที่อะไรบ้าง. หน้า [79]

- 7 มี.ค. 30 แนวดำเนินชีวิต (พื้นฐาน) หน้า [80]

- 7 มี.ค. 30 แนวดำเนินชีวิต [ขั้นสุดยอด] ๑๐ หัวข้อ. หน้า [81]

- 21 มี.ค. 30 ชีวิต สังขตะ หน้า [82]

- 21 มี.ค. 30 ชีวิต อสังขตะ อมตะ นิรันดร. หน้า [83]

- ชีวิตที่ไม่ต้องการอะไร. หน้า [84]

- ชีวิตที่ว่างจากตัวตน ไม่มีกระแส หน้า [85]

- 14 ก.พ. 2530 กระแสแห่งชีวิต. หน้า [86]

- หน้าที่ที่ถูกต้องในการไหลแห่งกระแส. หน้า [87]

- ใช้ 24 ม.ค. 30 ความหมายกำกวมของ “ชีวิต” หน้า [88]

- ใช้ 21 ก.พ. 30 สัญชาตญาณ กับ ชีวิต. หน้า [89]

- รู้พระไตรปิฎก แต่ไม่รู้จักชีวิต. หน้า [90]

- จบปริญญาเอกทั้งโลก ไม่รู้จักชีวิตเย็น หน้า [91]

- 15 มี.ค. 30 ชีวิตเย็น. หน้า [92]

- อย่าเชื่อเพราะคิดว่าท่านผู้กล่าวเป็นอะไร. หน้า [93]

- หน้าที่สมบูรณ์แบบของชาวพุทธ หน้า [94]

- อุดมคติในการปฏิบัติหน้าที่ หน้า [95]

- ใช้เสาร์ 31 ม.ค. 30 ชีวิตขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม หน้า [96]

- กฎหมายกับกฎธรรม (ชาติ) หน้า [97]

- พระเจ้าของชาวบ้าน กับของปัญญาชน หน้า [98]

- “เช่นนั้นเอง” ให้ทันแก่ท่วงทีและเวลา. หน้า [99]

- เมื่อ “เนื้อหนัง” มันช่วยให้หายโง่ หน้า [100]

- ประกวดความสวยพริ้งแห่งน้ำใจ หน้า [101]

- ข้าราชการ ทหาร หน้า [102]

- ข้าราชการ พลเรือน หน้า [103]

- II สารบาญ II พระเจ้าสากล How to Reform หน้า [104]

- พุทธศาสนามีอย่างเดียวเท่านั้น. หน้า [105]

- ความที่นิพพานเป็นอนัตตา. หน้า [106]

- สิ่งที่ยังคงปนอยู่ในพุทธ ศ. หน้า [107]

- การอันตรธานของพุทธศาสนา หน้า [108]

- พระเจ้าองค์หลังสุด. หน้า [109]

- ความรู้ที่จำเป็น & ด่วนจี๋ คือไม่ยึดมั่น หน้า [110]

- ใช้ “ตถตา” กันอย่างไร. หน้า [111]

- การศึกษาที่ไม่ตรงจุด พุ. หน้า [112]

- การไม่เคารพสิ่งที่พระองค์เคารพ. หน้า [113]

- ทำบ้านให้เป็นป่าเถิด. หน้า [114]

- ปรมานุตตรสุญญตา หน้า [115]

- การพูดเพ้อเจ้ออวดดี หน้า [116]

- สุขเทียม – สุขแท้ – สุขว่าง. หน้า [117]

- ความดีแท้ ดีเทียม หน้า [118]

- ความคิดเพลิน เลยขอบเขต. หน้า [119]

- สีลก่อน หรือปัญญาก่อน. หน้า [120]

- การสมรสทางวิญญาณ หน้า [121]

- นรกสวรรค์ เผื่อเลือก. หน้า [122]

- พระเจ้าที่เป็นสากล. หน้า [123]

- จำเป็น ต้องมีศาสนา ๒ แบบ. หน้า [124]

- ปัญหาอะไรบ้างจะแห้ด้วยธรรม หน้า [125]

- ปัญหาที่ต้องแก้ด้วยธรรม. หน้า [126]

- ใช้ความหมายแห่งสัญชาตญาณทุกข้อ เพื่อการมีธรรมยิ่งขึ้นไป. หน้า [127]

- ไม่มีตัวตนแล้วทุกข์จะลงจับที่อะไร หน้า [128]

- โลกจะกลมหรือแบนฯ ก็ต้องดับทุกข์อย่างวิธีนี้ หน้า [129]

- ความเจริญทางวัตถุที่ควบคุมไม่ได้ คือความวินาศของมนุษย์ หน้า [130]

- ความรัก (ผู้อื่น) กับความไม่เห็นแก่ตัวเป็นสิ่งเดียวกัน. หน้า [131]

- ก. พ. ช. การพัฒนาชนบท เป็นการสร้างสังคมเมือง ป้องกันการอพยพมาอยู่ในเมือง ที่มีอยู่แล้วอย่างยุ่งมาก. หน้า [132]

- ว. ป. อ. หน้า [133]

- คำเดียวกันต่างความหมาย หน้า [134]

- ความรักคือความอยากไม่ให้ใครทุกข์ ไม่ให้ใครตายจากไปจากเรา ไม่ใช่ความใคร่ของกิเลส จึงขาดไม่ได้จากปัญญา. หน้า [135]

- เคารพผู้ให้ธรรมยิ่งกว่าให้ชีวิตเฉยๆ หน้า [136]

- พูดอย่างเว่ยหล่าง. หน้า [137]

- สอนระบบการดับทุกข์ หน้า [138]

- พุทธศาสนาที่ถูกต้อง. หน้า [139]

- นิทานเรื่องจิต. หน้า [140]

- นิทานเรื่องคน. หน้า [141]

- สหกรณ์หาความรู้. หน้า [142]

- รับสมบัติเดิมหลับคืนมา. หน้า [143]

- ทำไมต้องศึกษาธรรม – ปฏิบัติวิปัสนา? หน้า [144]

- ใช้ได้ & ต้องใช้ทั้ง ๓ แบบ. หน้า [145]

- จิตเดิม (แท้) อุบายวิธีสอนแบบหนึ่ง หน้า [146]

- จิตประภัสสร. หน้า [147]

- สิ่งที่ไม่อาจ – ไม่ควร – พูดในเวลานี้. หน้า [148]

- ไม่ต้องกลัว การช่วงชิงสาวกระหว่างศาสนา. หน้า [149]

- พระพุทธเจ้าอยู่กับเรา. หน้า [150]

- มีความสุขได้ทุกอิริยาบถ. หน้า [151]

- ถือความไม่เห็นแก่ตัว คือถือทุกศาสนา. หน้า [152]

- ธรรม คือ บทประพันธ์ หน้า [153]

- ล้ออายุ (1) WHAT IS TO be REFORMED. “ปฏิรูป” คืออะไร หน้า [154]

- ล้ออายุ (2) HOW TO REFORM. หน้า [155]

- ล้ออายุ (3) REFORMER – REFORMATION – RESULT. หน้า [156]

- เพิ่มเติมหัวข้อ “Reform.” หน้า [157]

- ปาจาริยสาร หน้า [158]

- ธรรมกถา หน้า [159]

- ธรรมกถาปาจาริยสาร หน้า [160]

- ธรรมะเพื่อคนหนุ่มสาวสร้างสังคมใหม่. ภาษาธรรม ธรรมที่ทำทุกคนให้ร้องว่าพอใจ หน้า [161]

- หน้าที่ที่ถูกต้อง = พระเจ้า หน้า [162]

- รวมศาสนา ท. โดยหัวใจ. หน้า [163]

- การถือศาสนาที่แท้จริง. หน้า [164]

- จะมีหลายศาสนา หรือศาสนาเดียวดี? หน้า [165]

- การเปลี่ยนศาสนา. หน้า [166]

- การปฏิบัติธรรมสมบูรณ์แบบ หน้า [167]

- สีล? สีลเป็นเครื่องรองรับธรรมที่สูงขึ้นไป. ทำผิวโลกให้ราบเป็นหน้ากลอง, ภาวะปรกติ และเหตุแห่งภาวะปกติ นำมาซึ่งนิพพุติ – นิพพาน. ในความชั้นสูงสุดของปรกติก็คือนิพพานนั่นเอง. หน้า [168]

- ไสยศาสตร์ – สมบัติบุถุชน. หน้า [169]

- ไสยศาสตร์ที่ดีกว่าจริงๆ หน้า [170]

- ค่าของไสยศาสตร์. หน้า [171]

- พระพุทธรูปของเรา. หน้า [172]

- อนุสาวรีย์ของเรามีแล้ว. ไม่ต้องสร้างอนุสาวรีย์อะไรๆ ให้เรา เพราะหนังสือเล่มนี้ “พินัยกรรมของพุทธทาส” เป็นอนุสาวรีย์อันแท้จริง และสูงสุดแล้ว, มีราคาชนิดที่ท่านไม่มีเงินที่ไหนมาพอที่จะสร้างมันได้ นอกจากการช่วยกันพิจารณา ดูแล้วพากันทำตามในข้อที่ท่านเห็นว่ามันมีประโยชน์ในการดับทุกข์ ทั้งส่วนตัวและสังคม. หน้า [173]

- ความรู้ที่ประเสริฐที่สุด. หน้า [174]

- ช้าง (โลก) กำลังตกมัน! หน้า [175]

- ธรรมคืออะไร. หน้า [176]

- ราหู – สฟิงซ์ – (หรือสิงโต) หน้า [177]

- ไปเมืองนอกจะได้อะไร? หน้า [178]

- ตัวจริงกลับเป็นเท็จ – ตัวเท็จกลับจริง หน้า [179]

- ไม่มี ผู้คิด – ผู้พูด – ผู้ทำ. หน้า [180]

- อะไรเป็นผู้รับผลของกรรม? หน้า [181]

- ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ไม่ต้องมีตัวตนมันก็ทำหน้าที่ได้ หน้า [182]

- ยาก – ยาก – ยาก. หน้า [183]

- ความหมายที่ถูกต้องของ :– อนัตตา, สุญญตา, ตถาตา, อิทัปปัจจยตา, ตถาคตา หน้า [184]

- จิตจอมหลอกลวง หน้า [185]

- ของสกปรกที่สุด. หน้า [186]

- กิเลส กับ เรา. หน้า [187]

- ผู้ที่รักเรา เอ็นดูเราที่สุด. หน้า [188]

- ดับทุกข์ได้ด้วยการทำอย่างไร? หน้า [189]

- แง่มุมที่ต้องเน้นไว้ รักษาไว้ สำหรับ พุ. หน้า [190]–[191]

- ไม่ทุกข์ไม่สุข (เวทนา) ไม่ใช่เหนือสุ – ทุ หน้า [192]

- สวรรค์ ! สวรรค์ !! สวรรค์ !!! หน้า [193]

- มิใช่จะปฏิบัติได้อย่างเถรตรง หน้า [194]

- EVOLUTIONIST & CREATIONIST หน้า [195]

- ธรรมชาติก็ต้องปรับปรุง หน้า [196]

- ประกวดสิ่งที่ควรประกวด หน้า [197]

- ทำไมทางไปนิพพานจึงยาวนัก หน้า [198]

- สารบาญ III ตั้งแต่ 18 มิ.ย. จนถึง หน้า [199]

- สารบาญ IV หน้า [200]

- พระพุทธคุณที่ไม่มีใครระลึก. หน้า [201]

- แปลก – ไม่แปลก. หน้า [202]

- Only Process of ACTION & REACTION. หน้า [203]

- ข้าราชการ & ลูกจ้าง กับ ธรรมะคือหน้าที่ หน้า [204]

- วัฒนธรรมที่ควรปรับปรุง. หน้า [205]

- ชาติ เป็นทุกข์ หรือเป็นปัจจัยแห่งทุกข์. หน้า [206]

- ความรัก (หลายระดับ) หน้า [207]

- เตรียมอย่างดีที่สุด! หน้า [208]

- โลกนี้เหมือนสุนัข. หน้า [209]

- ไปนิพพานทางไหน. หน้า [210]

- เมื่อไรจะได้? หน้า [211]

- ธรรม คือ หน้าที่. หน้า [212]–[213]

- เกี่ยวกับเด็ก. หน้า [214]

- ธรรม คู่ชีวิตของมนุษย์ หน้า [215]

- อวยพรอายุครบ ๘๐ ปี คุณสัญญา. หน้า [216]

- ธรรมะช่วยให้... หน้า [217]

- ผู้ปราบคอม. ที่แท้จริง หน้า [218]

- อ้าย คุณ – ประโยชน์ = สิ่งเลวร้ายที่สุดในปรมัตถธรรม. หน้า [219]

- ทำอย่างไรกับไตรลักษณ์. หน้า [220]

- ทำอย่างไรกับการ เกิด–แก่–เจ็บ–ตาย? หน้า [221]

- ร่วมมือกัน ทำลายความเห็นแก่ตัว หน้า [222]

- พระเจ้า & สิ่งศักดิ์สิทธิจะรู้สึกอย่างไร? หน้า [223]

- ข้อควรเปรียบเทียบระหว่าง พุทธ – คฤสต์ หน้า [224][225]

- ระดับศาสนา. หน้า [226][227]

- โอปปาติกะ. หน้า [228][229]

- พินัยกรรมฝากคุณยายคุณตา หนูจะลาไปก่อนแล้ว! หน้า [230]

- เหงื่อ คือน้ำมนต์ที่แท้จริง! หน้า [231]

- สารบาญ V หน้า [232]

- ยุ่งตัวเป็นเกลียววันละ ๑๘ ชม. ก็ไม่เป็นอะไร! หน้า [233]

- ผู้ปิดบังที่แท้จริง. หน้า [234]

- ประเทศชาติมิใช่ของกู หน้า [235]

- ยังไม่มีอัยยการโลก หน้า [236]

- พอไม่มี “ตัวกู” หน้า [237]

- “ตัวกู” มันก็อยากเป็นพุทธะ หน้า [238]

- ขั้วเดียวกัน หน้า [239]

- พินัยกรรม : พอสักว่าได้ยิน. หน้า [240]

- ต้องการของจริงต้องทิ้งของเท็จ หน้า [241]

- พินัยกรรม : หาธรรมเพื่อชีวิตเถิด. หน้า [242]

- อัตตาในพุทธวจนะ (ที่สำคัญ) หน้า [243]

- พระเยซูสอนขัดกับพระเจ้า. หน้า [244]

- ใช้ได้กับทุกศาสนา. หน้า [245]

- ว่า นโม แต่ปาก. หน้า [246]

- การพักผ่อนที่แท้จริง. หน้า [247]

- มหาประวัติศาสตร์ของอัตตา. หน้า [248]

- ถูกต้องของกิเลส หน้า [249]

- เลิกตัวกูก็หายโรคทั้งปวง. หน้า [250]

- การศึกษา/ปฏิบัติของคน ๒ ชนิด หน้า [251]

- กว่าจะเห็นตถตาก็จะตายแล้ว. หน้า [252]

- ปุพเพสันนิวาสญาณ & จุตูปปาตญาณ มีได้ทั้งชนิด สัสสต & สัมมา. หน้า [253]

- ความสุขที่ควรอธิบาย 3 หน้า [254]

- พุทธธรรมแท้จากพุทธโอษฐ์. หน้า [255][256]

- ปรัชญา (เกี่ยวกับ) หน้า [257]

- คนไม่ถึงธรรม. หน้า [258]

- พินัยกรรม เกษตรกรรม. หน้า [259]

- พินัยกรรม มัชฌิมา 3 หน้า [260]

- พินัยกรรม : ดีที่สุดก็ไม่ดีเท่าว่าง (จากดี) หน้า [261]

- พินัยกรรม อย่าให้มันเข้าไปอยู่ในใจ หน้า [262]

- พินัยกรรม อภิธรรมแท้. หน้า [263]

- สารบาญ VI หน้า [264]

- พินัยกรรม ปมาณ – มิติ ไม่มีสำหรับพระอรหันต์ หน้า [265]

- ถ้าอรหันต์โสมนัสได้ หน้า [266]

- พินัยกรรม. อนิจจํไปพลางก่อน. หน้า [267]

- (พินัยกรรม) อภิธรรมรึจ๊ะ. หน้า [268]

- (พินัยกรรม) พ้นตายได้นะจ๊ะ. หน้า [269]

- ฉันกล้าท้าทาย หน้า [270]

- กรี๊ก – ผู้ที่เคยสอนคล้ายพระพุทธเจ้า หน้า [271]

- พินัยกรรม เราไม่มีปัญญาทีจะมีเงินถึงล้าน หน้า [272]

- พินัยกรรม : สิ่งที่น่ารักและควรรักที่สุด! หน้า [273]

- เรื่องส่วนตัว : เวลาที่เป็นสุขที่สุด! หน้า [274]

- การตรัสรู้. หน้า [275]

- พินัยกรรม : สุขจริงแท้ – แท้จริง. หน้า [276]

- พินัยกรรม : ถ้ากินไข่ได้หมดฟอง. หน้า [277]

- ตั้งต้นลดความเห็นแก่ตัว. เพียงคิดก็บุญโข. หน้า [278]

- ฆ่าหรือไม่ฆ่า : ถูกด้วยกันทั้งคู่ หน้า [279]

- แม้จะ ... ก็ยังไร้สันติ. หน้า [280]

- สรณะตรัสไว้ต่างกัน. แต่มีใจความอย่างเดียวกัน หน้า [281]

- มีอัตตาไปเถิด? หน้า [282]

- ตรัสไม่คงเส้นคงวา? หน้า [283]

- กินเนื้อ กินผัก? หน้า [284]

- ปรมัตถสูงสุดสำเร็จรูปสำหรับคนทั่วไป. หน้า [285]

- จะหย่าขาดจากสิ่งใด ต้องมีอตัมมยตาในสิ่งนั้น. หน้า [286]

- เสนอ มิติที่ ๔ ที่ ๕ ที่ ๖. หน้า [287]

- ฉันเป็นกะจงเนื้อทราย ขออยู่ในป่า เข้ามาในเมืองกลัวสุนัข. ฉันทำความเข้าใจกับเสือสิงโต ยักษ์มาร อะไรก็ได้ แต่จนปัญญาในการทำความเข้าใจกับสุนัก. หน้า [289]

- ความจริงที่พากันมองข้าม หน้า [290][292]

- พินัยกรรม (ต่อ) พินัยกรรมนี้ พูดสำหรับผู้ที่ยังมี ตัว “เรา” อยู่ตามธรรมดา จึงยังมีคำว่าตัวเราอยู่ทั่วไป. หน้า [293]

- ความจริงที่ถูกมองข้าม. หน้า [294]

- ดูอะไร ดูให้เห็น “เช่นนั้นเอง” หน้า [295]

- จากเล่มแดง หน้า [296]

- แถมท้าย. เหงื่อ คือน้ำมนต์แท้จริงฯ หน้า [297]

- สรุปแถมท้าย หน้า [298]

พ.ศ. 2530

Item

จำนวน 298 หน้า