พระนิพพานเป็นบรมสุข

BIA-P.1/24-2

พระนิพพานเป็นบรมสุข

พระนิพพานเป็นบรมสุข

หนังสือเล่มนี้ยกพุทธภาษิตที่ว่า พระนิพพานเป็นบรมสุข พระนิพพาน หมายถึงอายตนะเป็นที่สุดแห่งทุกข์ พระนิพพานมีชื่อเรียกเป็นอันมาก พระพุทธเจ้าทรงแสดงโดยลักษณะก็มี ทรงแสดงโดยคุณก็มี ทรงแสดงโดยสมมติก็มี พระนิพพานมิได้เปนสุขเฉพาะปัจจุบัน พระนิพพานไม่เปนวิสัยแห่งการสันนิษฐาน สุขในนิพพานจะว่าเหมือนอะไรมิได้

พิมพ์ครั้งที่ [พ.ศ. 2481]

[1] - [63]

หมายเหตุ

- มีลายมือเขียนที่หน้าปกว่า "อินทปัญโญ ภิกขุ ๔ พฤษภ. ๘๑ ฉบับมีบันทึกหมายเหตุ"

- มีลายมือเขียนที่ใบรองปกว่า "ถวายท่านอินทปัญโญฯ ภะรต ๒/๒/๘๑"

- มีลายมือเขียนก่อนหน้า 1 เป็นสารบาญย่อเพิ่ม

- มีการเน้นประโยคด้วยเส้นใต้ หน้า 1, 17, 31, 51

- มีลายมือเขียนที่หน้า 7 ว่า "ทำไมใช้พหุวจนะว่า อสงฺขตา?

- มีลายมือเขียนที่หน้า 9 ว่า " * ยังไม่เห็นด้วย นิพพานในอิติ. มิได้แสดงถึงนิพพาน สภาวธรรมเหมือนในอัคคัป., แต่แสดงโดยสมมติ อีกหย่างหนึ่ง, และคล้ายแสดงคุณไปด้วย."

- มีลายมือเขียนที่หน้า 13 ว่า "พุทธภาสิตนี้แสดงว่านิพพานในที่นี้ไม่หมายถึงความดับของเบ็ญจขันธ์, แต่ของความร้อน หรือความทุกข์อะไรหย่างใดหย่างหนึ่ง ?"

- มีลายมือเขียนที่หน้า 17 ว่า "ขัดกับบาลีบางแห่งและเหตุผลของบางท่าน (เช่นสมเด็จวัดเทพ)."

- มีลายมือเขียนที่หน้า 18 ว่า "สมเด็จกล้าแย้งปฏิสัมภิทามรรค!

- มีลายมือเขียนที่หน้า 20 ว่า "นิโรธคือความดับของตัณหานั้นถูกแล้ว มันดับด้วยนิพพาน ซึ่งเปนอนัตกาลนั่นเอง. ฉะนั้นหาค้านกัน, หรือหาผิดไม่ !"

- มีลายมือเขียนที่หน้า 21 ว่า "ในขณะแห่งอริยผล คำว่านิโรธเปนชื่อแห่งความดับของทุกข์มิดีกว่าหรือ ?" , "ถูกแล้วนิโรธในอริยสัจจ์ เปนคำกลางๆ เท่านั้น."

- มีลายมือเขียนที่หน้า 27 ว่า "เราเห็นว่า ๒ คำนี้เปนได้ทั้งสังขตะและอสังขตะ, คือที่เปนอาการธรรมนั้นและเปนสังขตะ !"

- มีลายมือเขียนที่หน้า 29 ว่า "คืออะไร? กับ--ย หย่างไร? ต่างกันถูกแล้ว. แต่คำว่านิโรธก็ยังคงแปลเปนคำกลางว่าการดับหยู่นั่นเอง."

- ปกหลังมีลายมือเขียนเต็มทั้ง 2 หน้า

พ.ศ. 2481

Item

สิ่งพิมพ์บนกระดาษ ปกอ่อน จำนวน 63 หน้า และมีบันทึกลายมือของพุทธทาสภิกขุด้วยปากกา

พระนิพพานเป็นบรมสุข


พระยามหานามราช

วิจารณ์


ร.พ. มหามกุฎ ฯ หน้าวัดบวรนิเวศวิหาร

นิพพาน

นิพพาน, พระนิพพาน